Giỏ hàng

HỘI CHỨNG ỐNG CỔ TAY (CARPAL TUNNEL SYNDROME)

I. ĐẠI CƯƠNG Hội chứng ống cổ tay (Carpal Tunnel Syndrome)

Hội chứng ống cổ tay hay còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay (Carpal tunnel syndromeLà một bệnh lý về thần kinh ngoại biên do sự chèn ép các cơ và xương lên dây thần kinh, dẫn đến ngứa, đau, tê rần, bì bì và làm yếu ngón tay, bàn tay.

Một số yếu tố có thể góp phần vào hội chứng ống cổ tay, bao gồm cả giải phẫu của cổ tay,  chấn thương vùng cổ tay hay cơn đau thấp khớp và những người lao động sử dụng nhiều cử động cổ tay . Ðặc biệt người ta thấy hội chứng này xuất hiện vào giữa hay cuối thai kỳ của nhiều sản phụ.

Hội chứng ống cổ tay không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không chữa trị lâu dài có thể dẫn đến mất khả năng cầm nắm các vật nặng, rất khó để cầm chắc đồ vật cũng như thực hiện các thao tác đòi hỏi sự phối hợp giữa bàn tay và ngón tay. Nguy hiểm hơn có thể bị tàn tật,  có thể gây teo bàn tay do dây thần kinh và các mạch máu bị tổn thương nghiêm trọng do bị chèn ép. Hiện nay, nhiều người bị hội chứng ống cổ tay với cảm giác tê các ngón tay khi đi xe máy hoặc khi thức dậy buổi sáng, nhiều nhân viên văn phòng do làm việc với cường độ cao trên máy vi tính có cảm giác bị tê các ngón tay khi đi xe máy, đến mức làm rơi đũa ăn trong những bữa ăn.

Hội chứng ống cổ tay gây teo bàn tay

May mắn thay, hầu hết những người mắc những hội chứng ống cổ tay nếu được điều trị thích hợp thường có thể làm giảm ngứa ran, tê và khôi phục được cổ tay và các chức năng tay.

II. TRIỆU CHỨNG  

Dây thần kinh giữa, chạy dưới dây chằng ngang cổ tay, nhận cảm giác ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và một vài cơ bàn tay. Khi thần kinh giữa bị dây chằng ngang chèn ép sẽ gây đau và yếu bàn tay. Những dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay gồm:

– Bệnh nhân thường đau, dị cảm, tê cứng ở ba ngón rưỡi do thần kinh giữa chi phối (ngón cái, trỏ, giữa và ngón đeo nhẫn, không xuất hiện ở ngón út) nhưng cũng có lúc tê cả bàn tay. Chứng tê này thường xuất hiện về đêm, có thể đánh thức bệnh nhân dậy, và giảm đi khi nâng tay cao hoặc vẫy cổ tay như vẫy nhiệt kế. Đau và tê tay có thể lan lên cẳng tay, khuỷu hoặc vai. Trong ngày, khi phải vận động cổ tay, ngón tay nhiều như lái xe máy, xách giỏ đi chợ, làm việc bàn giấy ở văn phòng… thì tê xuất hiện lại. Lúc đầu tê có cơn và tự hết mà không cần điều trị. Sau đó cơn tê ngày càng kéo dài, có những bệnh nhân bị tê rần suốt cả ngày.

– Cơ lực bàn tay bị yếu: Sau một thời gian tê, người bệnh có thể đột nhiên bớt tê nhưng bắt đầu thấy việc cầm nắm yếu dần hoặc bị run tay, viết khó, dễ làm rớt đồ vật

III. CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ:

  1. Thay đổi giải phẫu của cổ tay như chấn thương, gãy xương, trật khớp. Người bẩm sinh có ống cổ tay nhỏ dễ bị bệnh hơn;
  2. Giới nữ thường dễ bị bệnh, có thể là do ống cổ tay nữ nhỏ hơn hoặc nữ làm việc văn phòng nhiều hơn;
  3. Tổn thương thần kinh ngoại biên, trong đó có thần kinh giữa, do bệnh mạn tính như đái tháo đường, béo phì, bệnh tuyến giáp, suy thận….,
  4. Tình trạng viêm nhiễm ở cổ tay như viêm khớp dạng thấp, thấp khớp …ảnh hưởng đến các gân cổ tay đè lên thần kinh giữa,
  5. Rối loạn cân bằng nước điện giải trong cơ thể: tình trạng giữ nước khi mang thai, mãn kinh có thể làm tăng áp lực trong ống cổ tay, chèn ép thần kinh giữa,
  6. Điều kiện lao động: một số công việc thường xuyên có tư thế co gập, tiếp xúc với công cụ rung hoặc làm việc trong các dây chuyền sản xuất bắt buộc phải căng cổ tay thường xuyên gây tăng áp lực trong ống cổ tay.

Trong nhiều trường hợp, không có nguyên nhân duy nhất có thể được xác định. Nó có thể là một sự kết hợp của nhiều yếu tố nguy cơ góp phần vào sự phát triển của tình trạng này.

IV. XÉT NGHIỆM VÀ CHẨN ĐOÁN

Bác sĩ có thể tiến hành một hoặc nhiều hơn các xét nghiệm sau đây để xác định xem bạn có hội chứng ống cổ tay:

  • Dựa vào bệnh sử:  Bác sĩ sẽ xem xét các triệu chứng của bạn, các dấu hiệu và triệu chứng của bạn: thời gian của các triệu chứng, lần bình thường khi bạn gặp các triệu chứng do hội chứng ống cổ tay bao gồm trong khi giữ một điện thoại hoặc một tờ báo, nắm chặt tay lái, hoặc thức dậy vào ban đêm… có thể cung cấp manh mối cho chẩn đoán của bác sĩ. Ví dụ, bởi vì các dây thần kinh trung không cung cấp cảm giác cho ngón tay út, các triệu chứng ở ngón tay có thể chỉ ra một vấn đề khác hơn là hội chứng ống cổ tay.
  • Kiểm tra thể chất:  Bác sĩ sẽ tiến hành một cuộc kiểm tra thể chất, kiểm tra các cảm giác ở ngón tay của bạn và sức mạnh của các cơ bắp trong bàn tay của bạn. Gõ vào thần kinh giữa ở cườm tay hoặc giữ bàn tay ở thế gập trong 1 phút có thể gây ra hoặc làm tăng triệu chứng
  • Chụp X-quang cổ tay: X quang cổ tay cũng giúp bác sĩ có thể loại trừ các bệnh lý khác ở cổ tay cũng gây đau như viêm khớp hoặc gãy xương cổ tay;
  • Điện cơ đồ (EMG): là một phương pháp chẩn đoán chức năng thần kinh giúp đánh giá được mức độ suy giảm tốc độ dẫn truyền vận động và cảm giác của thần kinh giữa trong ống cổ tay. Qua đó, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà các bác sĩ sẽ áp dụng những phương pháp điều trị thích hợp. Phương pháp này giúp ích nhiều trong xác định chẩn đoán chính xác hơn.

V. PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VÀ THUỐC

Hội chứng ống cổ tay (Carpal tunnel syndrome) nên được điều trị càng sớm càng tốt sau khi bạn bắt đầu có triệu chứng.

Một số người có triệu chứng nhẹ của hội chứng ống cổ tay có thể giảm bớt sự khó chịu của họ bằng việc để tay nghỉ ngơi thường xuyên hơn, tránh các hoạt động làm trầm trọng thêm các triệu chứng và áp dụng túi lạnh để giảm sưng nếu có.

Nếu những kỹ thuật này không cung cấp cứu trợ trong vòng một vài tuần, tùy chọn điều trị bổ sung bao gồm nẹp cổ tay, thuốc và phẫu thuật.

Điều trị không phẫu thuật:

Nếu có điều kiện được chẩn đoán sớm, phương pháp không phẫu thuật hoàn toàn có thể giúp cải thiện hội chứng ống cổ tay. Phương pháp có thể bao gồm:

  • Nẹp Cổ Tay: Nẹp cổ tay để giữ bàn tay ở vị trí trung gian, giảm các hoạt động gập và xoay cổ tay liên tiếp do dó giảm sưng phù của các đầu gân cơ. Thanh nẹp giữ cổ tay của bạn trong khi bạn đang ngủ giúp giảm các triệu chứng ban đêm của ngứa ran và tê. Nẹp có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn đang mang thai và có hội chứng ống cổ tay.
  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), như ibuprofen (Advil, Motrin IB …) có thể giúp giảm đau do hội chứng ống cổ tay trong ngắn hạn. Tác dụng phụ: đau dạ dày, tổn thương thận.
  • Corticosteroid làm giảm viêm và sưng, và làm giảm áp lực lên các dây thần kinh . Tiêm Corticosteroid một cách thận trọng vào trong ống cổ tay có hiệu quả hơn đường uống. Tác dụng phụ: đau dạ dày, hội chứng Cushing, teo da, giảm sắc tố da, teo mô mềm, nhiễm trùng, chảy máu.
  • Dược Thảo Thiên nhiên đặc trị Hội chứng ống cổ tay (Carpal tunnel syndrome):WRISTGARDE, hay còn gọi “Dược Thảo Toàn Chân Chai số 3, chuyên nuôi dưỡng và bồi bổ cho sức khỏe bàn tay và cổ tay để đối phó với sự đau nhức hội chứng ống cổ tay (carpal tunnel syndrome), đau cổ tay, đau gân ngón tay (stiff fingers), đau cứng ngón tay vào buổi sáng, đau khớp ngón tay, tê bàn tay, co rút bàn tay và đau cù chỏ.Suy nhược lâu ngày dẫn đến co rút gân bàn tay, biến dạng các khớp ngón tay và teo cơ bắp của bàn tay nhất là cỏ bắp nằm giữa ngón tay cái và ngón tay trỏ. Bệnh là do nghề nghiệp và bế tắt khí huyết gây ra. Tỷ lệ bệnh xảy ra cao hơn trong nữ giới ở độ tuổi 30 trở lên so với nam giới.

    “Dược Thảo Toàn Chân Chai số 3” rất phù hợp cho những người làm việc cần sử dụng bàn tay thường xuyên như cắt tóc, làm nails, xoa bóp, computer, v.v. Nếu không được quan tâm đúng cách và kịp thời, bệnh có thể gây ra tật nguyền vĩnh viễn cho bàn tay.

    Bảo đảm hiệu quả nhanh, đem lại sự mềm dẻo cho bàn tay, không hại cho bao tử, và không có phản ứng phụ như thuốc giảm đau.*

    Xem chi tiết tại: Support for Carpal Tunnel Syndrome

    Hầu hết những người có Hội chứng ống cổ tay (Carpal tunnel syndrome) hồi phục với phương pháp điều trị bảo tồn trong một vài tháng.

Phẫu thuật

Nếu các triệu chứng nặng hoặc kéo dài sau khi cố gắng điều trị không phẫu thuật, phẫu thuật có thể là lựa chọn thích hợp nhất.

Mục đích của phẫu thuật ống cổ tay là để làm giảm áp lực lên dây thần kinh giữa của bạn bằng cách cắt dây chằng nhấn vào các dây thần kinh.

Phẫu thuật có thể được thực hiện với hai kỹ thuật khác nhau. Bệnh nhân nên thảo luận về những rủi ro và lợi ích của mỗi kỹ thuật với bác sĩ phẫu thuật của bạn trước khi phẫu thuật. Nguy cơ phẫu thuật có thể bao gồm thông cáo chưa đầy đủ của các dây chằng, nhiễm trùng vết thương, hình thành sẹo, và tổn thương thần kinh hoặc mạch máu.

Mổ nội soi: Phẫu thuật viên dùng dụng cụ nội soi có gắn camera để “nhìn” vào ống cổ tay và cắt dây chằng ngang cổ tay, giải phóng dây thần kinh giữa đang bị chèn ép. Ưu điểm là đường rạch da rất nhỏ, bệnh nhân sẽ ít đau sau mổ và hậu phẫu ngắn ngày hơn

Mổ hở: Phẫu thuật viên sẽ rạch da ở gan bàn tay, cắt dây chằng ngang cổ tay để giải phóng dây thần kinh giữa.

Kết quả cuối cùng của mổ nội soi và phẫu thuật mở là tương tự. Trong quá trình chữa bệnh sau khi phẫu thuật, các mô dây chằng dần dần phát triển trở lại với nhau trong khi cho phép nhiều không gian hơn cho các dây thần kinh so với trước.

Nói chung, bác sĩ sẽ khuyến khích bạn sử dụng bàn tay sau khi phẫu thuật, từng bước làm việc trở lại bình thường tránh các chuyển động tay mạnh mẽ, các hoạt động cổ tay.

Sau khi phẫu thuật tay có thể bị đau nhức hoặc yếu từ vài tuần đến vài tháng. Nếu các triệu chứng hội chứng ống cổ tay là rất nặng trước khi phẫu thuật, thì chúng có thể không mất đi hoàn toàn sau khi phẫu thuật.

VI. CÁCH LÀM GIẢM TRIỆU CHỨNG TẠM THỜI:

  1. Nghỉ những khoảng thời gian ngắn trong lúc làm những việc lặp đi lặp lại liên quan đến việc sử dụng bàn tay để thư giãn cổ tay,
  2. Xoay cổ tay và kéo giãn lòng bàn tay, ngón tay,
  3. Có thể Uống một số thuốc giảm đau để giảm đau tức thì như: aspirin, ibuprofen hay naproxen,
  4. Mang nẹp cổ tay, Các thanh nẹp nên ấm nhưng không chặt chẽ.
  5. Tránh gối đầu lên tay khi ngủ.

VII. ĐIỀU TRỊ BỔ SUNG HOẶC THAY THẾ

Hình thức thay thế điều trị có thể được tích hợp vào chương trình sức khỏe hàng ngày của bạn để giúp bạn đối phó với những dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng ống cổ tay. Bạn có thể phải thử nghiệm để tìm cách điều trị phù hợp cho mình. Tuy nhiên, luôn luôn tư vấn  với bác sĩ trước khi thử bất kỳ điều trị bổ sung hoặc thay thế nào

Yoga: tư thế Yoga được thiết kế để tăng cường, kéo dài và cân bằng mỗi khớp trong cơ thể phía trên, cũng như trên cơ thể riêng của bạn, có thể giúp giảm đau và cải thiện sức cầm nắm vật của những người bị hội chứng ống cổ tay.

Điều trị tay:  bằng chứng sơ bộ cho thấy rằng một số kỹ thuật điều trị tay vật lý và lao động có thể giúp cải thiện các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay.

Siêu âm điều trị: siêu âm cường độ cao có thể được sử dụng để tăng nhiệt độ của một khu vực mục tiêu của mô cơ thể để giảm đau và thúc đẩy chữa bệnh. Một liệu trình điều trị siêu âm trong vài tuần có thể giúp cải thiện các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay.

VII. PHÒNG NGỪA

Chưa có chứng minh biện pháp nào để ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay, nhưng bạn có thể giảm thiểu căng thẳng trên bàn tay và cổ tay bằng cách tham gia các biện pháp phòng ngừa sau đây:

  1. Giảm lực vận động cổ tay nếu không cần thiết và thư giãn cổ tay: Hầu hết mọi người sử dụng nhiều lực hơn cần thiết để thực hiện nhiều công việc thủ công. Nếu công việc của bạn liên quan đến một máy tính tiền, ví dụ, nhấn phím nhẹ nhàng. Đối với chữ viết tay kéo dài, sử dụng một cây bút lớn với một quá khổ, adapter cầm mềm và mực tự do chảy. Bằng cách này bạn sẽ không phải cầm bút chặt hoặc bấm cứng trên giấy.
  2. Hãy nghỉ ngơi thường xuyên: Hãy dùng bàn tay của bạn và cổ tay nghỉ ngơi bằng cách nhẹ nhàng duỗi và uốn chúng theo định kỳ. Thay đổi vận động tay khi có thể. Nếu bạn sử dụng thiết bị rung động hay đòi hỏi bạn phải tác động một lực lớn, thời gian nghỉ ngơi thậm chí còn quan trọng hơn.
  3. Để ý đến tư thế làm việc, ví dụ làm việc với máy tính thì nên để bàn phím ngang tầm khuỷu tay hoặc thấp hơn một chút. Nhớ chú ý đến vị trí của vai và cánh tay, chúng cũng ảnh hưởng đến cổ tay trong lúc làm việc. Tránh uốn cổ tay của bạn tất cả các con đường lên hoặc xuống. Một vị trí trung thoải mái là tốt nhất.
  4. Giữ ấm bàn tay: Bạn có nhiều khả năng bị đau và cứng tay nếu bạn làm việc trong một môi trường lạnh. Nếu bạn không thể kiểm soát nhiệt độ trong công việc, đeo găng tay ngón mà giữ cho bàn tay và cổ tay ấm áp.
Theo Mayo Cilinic

Bài tập cho bệnh ống cổ tay tại nhà:

DƯỢC THẢO THIÊN NHIÊN ĐẶC TRỊ

HỘI CHỨNG ỐNG CỐ TAY (CARPAL TUNNEL SYNDROME)

1,230,000đ/ 1 hộp 100 viên

Mua 2 -> 4 hộp giảm giá 80.000/hộp

Mua 5 hộp tặng 1 hộp (Không giảm giá)

Miễn phí vận chuyển trên toàn Việt Nam.

Tư vấn miễn phí và đặt hàng tại Việt Nam: 0917.266.919 - Mr. Bình, hoặc: 0935.09.48.48 – Mr. Thanh

Trực tiếp từ ĐYS Nguyễn Thanh Toàn: 001-408-528-9297 (Tại VN gọi từ 1:00 đến 9:30 sáng)

Facebook Youtube Zalo Top